Google Tag Manager Head

Friday, January 8, 2010

Juta MahaMega

My husband wanted to work abroad. Last year he did not proceed with his application because the cost of the placement fee is too much. This time he got hired again. I want to stop him because when I search online about their broker it was a bad news. He applied for Production Operator at Imes Global Inc. at Baclaran. He was only given an offer of 900 ringgit (Malaysian Currency) which is about P11700, Aww!!!! He told me they will be given OT so that they can earn more. But when I searched online their broker have a lot of hocus focus. Here are some of the info that I got. You can register at OFWGuideforum.com so that you can read more.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Warning po sa mga OFW na gustong mag work sa malaysia, kung ang magiging broker nyo ay ang JUTA MAHAMEGA SDN BHD na nakabase sa Malaysia Island of penang, wag nyo na po ituloy apply nyo, kasi marami na pong reklamo ang agent na ito dito sa Malaysia, Sobra ang gulang ng management nito, bukod pa sa halos kalahati ang iooper sayong sweldo ng tunay na ibinigay ng kumpanya para sa worker. Marami silang mga binago sa kontratang pinirmahan na walang abiso, parang mga sardinas sa loob ng bahay ang mga tao, etc. kaya warning sa inyo lalo na sa mga taga CEBU kasi dun malimit na nakakakuha sila ng tao dahil na isisagad nila sa pinakamababang oper na higit sa kalahati ng tunay na sweldo. Warning lang ito nasa inyo pa rin ang desisyon , samalat po mga kabayan.

Actually AMAZCO ang dating pangalan ng AGENT na ito , pero nag-kaproblema sila dito sa malaysia dahil na rin sa mga reklamo then di sila nakakakuha ng tao kasi nga may problema agent nila nagpalit sila ng name na JUTA MAHAMEGA, ang dating agent na kontak nila sa pinas ay ang SERVIECON, pero sa pagkakaalam ko bumitaw na sa kanila ang SERVIECON dahil na din sa dami ng reklamo, ang owner nito dito sa malaysia ay si JULIE KHO at eto ang address nila dito sa malaysia : 11A-5-4, New Bob Place, Jalan Gottlieb, Georgetown 10350, pipitsugin lang ang agent na to yung mga reklamo natatakpan kasi malakas maglagay ang mayari nito,Isa ako sa nagoyo ng AGENT na to palibsaha firts time ko mag apply sa ibang bansa kaya eto inaantay ko na lng matapos kontrata ko dito di na me mag rerenew.Paala ala lang po mga kabayan.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
oo Sir, libre naman po bahay kuryente at tubig ayun sa contract na pinirmahan namin, pero this year binigyan nila ng limit ang sagot nila sa kuryente ,bale 10rm bawat head lang ang sinsagot nila ,so kung halimbawa sampu kayo sa bahay 100 rm sagot nila, pero ngyon nasa 7 na lng kami sa bahay , nalagpas kami ng 130 rm, so sa 7 katao per 10rm 70 rm lng sagot nila the rest kakaltasin sa inyo, walang ganun sa kontrata sa pinirmahan namin,, binago nila ang nasa kontrata, meron pa kaming binayarang Brokers fee bukod sa placement fee na equal sa 1 month salary mo,so doble ang binayaran namin na nung malamn namin base on malaysians law wala nmang Brokers fee dito at bawal nga daw yun dito, nung tinanong nmin sa agent dito ang itinuturo ang agent sa Pinas daw may pakana nun, hehe sino kaya talaga??marami png kalakohan ang agent na to dito,marami din sa OT at leave namin di nababayaran,pag nireklamo mo next time lng sasabihin sayo hanggang makalimutan na,
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Actually Bro. nung una di namin hawak, kaso may nireklamo namin sa Motorola opis sa USA, may nag email sa aming isa, sinabi namin mga problema namin regarding passport kaya ayun nagemail ang Motorola USA sa Pinang HR then inutusan ang agent dito na ibigay ang mga passport namin , kaya hawak namin passport namin kaya pwde kami magbakasyon, wag kayo papayag na di nyo hawak , mababa talaga offer nyang mga yan, ayon sa info namin, mga 3k RM ang bigay ng Globetronics sa mga tech at engineers dito , yang offer na yan sa inyo si Julie lang ang may offer nyan , yung iba sa kanila na,ang laki ng sa kanila mas malaki pa sa ibinibigay sa inyo, wag kayo papayag .totoo bro mga 40k talaga babayaran nyo dahil sisisngilin kayo ng Brokers fee, pero WALANG BROKERS FEE base on malaysian law bro, yang brokers fee na yan para kay MR Sim yan ,yung Singaporian na magiinterview sa inyo na pagdating namin dito sa malaysia ni anino di namin nakita,tama ka dun bro POEA law 1 month lang talaga ang babayaran, wag na sana kayo matulad sa amin, sabihin mo rin sa mga kasama mo bro or ibigay mo sa kanila tong link ng forum para at least alam nila, Yan ang dahilan kung bakit bumitaw sa kanila ang Serviecon na fating agent nila dyan sa Pinas, dahil sa dami ng hidden agenda ng Juta Mahamegang yan, Kung mababasa mo yung unang post ko Amazco ang dating name nyang agent na yan, nagkaroon ng problema dito sa PInas kaya nagpalit ng name ng agency pero same company pa rin ,same na owner, same na panduduga. Warning lang to bro, sa inyo pa rin pagpapasya, sana makatulong..
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
kasamahan ako ni joel sa motorola penang dati at kauuwi ko lang ng pinas..2 yrs lang ako dun at di ko na natiis panloloko ng juta..tama ang sabi ni joel,pag isipan nyo mabuti ang pagpunta nyo ng malaysia lalo na kung juta ang hahawak na agency sa inyo. Grabe ang panloloko sa inyo ni kelly...650 ang basic? kalevel nyo lang ang mga operator sa motorola. pano kung pamilyado kayo? at wala pang ot? 650 sarado ang basic nyo plus kakaltasin pa yan pag may sobrang konsumo sa kuryente. Maghanap nlng kayo ng iba dahil sigurado na magsisisi lang kayo if ever tinanggap nyo ang offer.

Mga halang ang kaluluwa nila Julie kho at kelly lau. iniisip lang ng mga yan ang kumita ng pera at huhuthutin lang ang mga pinoy. Guys, wag tayo tumulad sa mga Operator ng motorola na hawak din ng Juta....kumikita lang sila ng halos RM500/month plus deduction na RM100 sa levy per month...inaabuso ng juta ang kamangmangan at mga walang kalaban-laban na mga indonesian operator..Gusto nyo rin bang maabuso tulad nila? 

Guys..mag isip isip po tayo..mahirap magsisi sa huli.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Good PM.

Ngayon ko lang po nabasa ang topic na to. regarding po dito, galing po ako sa IMES Global agency kaninang umaga lang for orientation. ang i-naaplayan ko po ay production operator. ang offer po nila ay 900 ringgit/month and free accomodation di po kasama ang food. kaya po nung nalaman ko na ganun ka baba i agad na po akong umalis. ang broker po nila ay ang JUTA MAHAMEGA buti nalang di ko po grinab kasi ganun pala sila.

god bless to us all...

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Naku di ko po alam kung pano ang gagawin dun!alam ko kasi magdodown ka sa agency para sa processing ng VISA mo, kung magbabackout ka pwde naman yun kaso di mo na yata makukuha yung downpayment mo. Kung operator ang inapply mo dun malamang nasa 900 RM sweldo mo, 900RM X 13 is equal to 11700 peso(pwde kitain yan dito sa pinas), 450 Rm ay allowance mo para sa food and iba pang common needs mo, matitira sa yo ay 450Rm , linis mo sa peso ay 58XX, palagay mo kapatid sulit ba yun para umalis ka ng bansa at makipagsapalaran, mababa yun.Hwag kayo maniniwala sa JUTA kapag nangako silang meron laging OT, ganyan din sabi nila sa amin, pero pagdating dun di sila nagpapasya tungkol sa OT kundi and HR ng company, at tulad ng sinabi ko na dati , WALANG KINALAMAN ANG JUTA MAHAMEGA SA OPERASYON NG PRODUCTION dahil sila ay contructor lang sa malaysia na ang tanging gawain ay mag provide ng manpower sa company, wala silang kinalaman sa operation ng production, kung gusto mo magbackout kausapin mo yung agency dito sa pinas then sabihin mo kung bakit mo gustong magbackout. Tulad ng sinabi ko rin dati, ang ginagawa ko po dito ay tanging paalaala lamang, kayo pa rin ang magpapasya para sa inyong sarili, mahalaga nasabi ko dapat ninyong malaman tungkol sa magiging kalagayan ninyo dun sa malaysia, yung lamang po.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
IMES....galing din ako jan. also i found out na meron din silang hiring for malaysia na operator...
pinipilit nga ak i undergo ng interview eh sabi ko hinde na dahil JUTAHAMEGA ang partner nyo, dahil alam ko ang kasakiman nyan. gulat yung staff eh...

not anymore...

25 comments:

  1. papnta po ako malaysia ngaun. and sila po ang broker ko dun,. bukas ako mgbabayad ng placement kc sa tuesday na alis ko, pero sa mga nbabasa ko d2 mukhang ngababago isip ko. naguguluhan tuloy ako bigla...

    ReplyDelete
  2. e2 nmn eh sharing lng nung isang guy na nkarating na doon. nasa yo prin nman ang desisyon. for sure you will get a job there but then the assurance that it will be worth it I cannot guarantee. ung husband ko ndi ko pinatuloy. I hope kung 22loy ka eh magpost ka ulit d2 to enlighten others of ano ba tlaga.

    ReplyDelete
  3. Naku po nmn ba`t ngaun ko lng nabasa ito kung kailan nandun n brother ko. Ano pa kaya pwede nming gawing paraan para makauwi na lng siya ulit d2.Kawawa nmn siya 22 years old pa lng un.Please help us.

    ReplyDelete
  4. Sir/Madam kailan ba umalis ang kapatid mo? Try mo cia kontakin at kamustahin. Hindi ko alam kung may katotohanan ang nabasa kong ito pero ang asawa ko ay hindi ko pinatuloy umalis.

    ReplyDelete
  5. isa po ako s nbiktma ng juta 5 months n po ako ngaun d2 ang gus2 n umuwi pngb2yd po nila ako ngaun ng 2200rm bukod ang tiket.tm ang cnbi nyo n ang co. ang nsusunod s ot dhil s 5 buwn k d2 ngpilt ako mgk ot ang dinoble p ang trbho k s isng arw mktikim lng ako ng ot.bbl s lht ng gus2 mg apply s juta wg nyo n i2loy dhil lht ng pinoy n ksm ko dito wlang sumya.

    ReplyDelete
  6. maraming salamat sa information kung cno ka man... makakatulong ito sa kung cno man gus2 umalis. pero sa tuwing mag babasa ako ng article sa gma pinoy abroad karamihan ng OFW talaga ay nkakaranas ng homesick at kalungkutan. mangilan ngilan lng ang nagshare ng magagandang experience. so far and2 pa din ang husband ko at hanggat kaya cguro mas mabuti na ung sama sama kmi at buo ang family...

    ReplyDelete
  7. BABALA!!! Lahat ng Comment nyo regarding sa Puta Mega na yan totoo.. lahat ng Pinoy na kausap ko d2 na under ng Juta pag sisi ang sinasabi.. at isa rin ako sa naluko nila b4 1 half years ako sa company na hawak nila.. pero nag run away ako d ko na kaya hehehe.. pero naka balik din ako agad not a worker of juta kaya BABALA sa Gustong mag abroad d2 sa malaysia alamin nyo broker nyo d2 bago kayo ma dcsyon baka mag sisi kayo sa huli.. maganda cnasabi nila jan sa pinas pero pag dating d2 kawawa kayo... 100% certified wlang kwinta ang JUTA...bago kayo matulad sa iaba mag bago na isip nyo... thanks..

    ReplyDelete
  8. totoo po lhat ng cnsabi nila tungkol sa jutamahamega, sobra cla kng mgkaltas khit walang matira sa mga tao basta cla kumita ok lng sa kanila.

    ReplyDelete
  9. mam/sir tulong po sa amin naka apply npo kmi d2 sa isang agency sa manila papuntang malaysia at po hawak po pla mki ng agent natu juta mahamega na may kabulastugan pla, bka po nitong katapusan ng january alis nmin, advice nman po sa amin kung anu mgandang gawin 1st time po nmin mag abroad at ayaw po nmin madamay pa d2. please po tulong bigay po kau information regarding po dun sa juta nayan.. apat po kmi pupunta dun at sa globetronics compny po kmi malalagay.. nbsa ko po lahat ng mga information about juta mahamega. tulungan nyo po kmi?

    ReplyDelete
  10. ang maganda gawin dyan mga bro, ituloy mo ap rin ang alis mo, kung nakapagplacement ka na... if ever man na pangitang pamamalakad ng juta mahamega, eh habang nasa malaysia ka, magapply ka ng direct dyan... may amd, toshiba,ibm, marami conpany dyan mapapagaaplyan... ....

    ReplyDelete
  11. tanung ko lang kung sino naghahandle ng manpower pati ng pasweldo pati yung aming accommodation, un bang company n pagdedeployan mo lets say globetronics" o yung principal employer which is juta mahamega sdn bhd

    ReplyDelete
  12. Mga Brad. Fresh Grad po ako. Engineering. May job offer po sken ang SERVIECON sa penang malaysia, Fkextronics ang company. ok lang po dun. walang scamers??? please reply. interview ko po bukas. TY

    ReplyDelete
  13. buwisit itong juta na ito. nagtatrabaho ako sa ambu sdn bhd dito sa malaysia as a production operator. ang laki ng kinakaltas nila sa amin. palagi kaming nagrereklamo sa manager, pero wla ding nangyayari kasi ung manager pala pinsan ni julie kho, may ari ng juta. basic namin 850 minsan wala pang overtime tapos ang kaltas, 450 wala nang ipapadalang pera sa pinas. better look for another country na lang po.

    ReplyDelete
  14. Suggestion lng po,nasa individual person p rin ang pagde decide kc yun iba n trabaho lng ang hanap pr may ipadala s pamilya ay tumagal p din ng 5 years or less ky wag k magpa impluwensya s iba ikaw magpasya pr s sarili mo or tapusin mo n lng contract pr clear bgo umalis.

    ReplyDelete
  15. for R.A TOMO AT JUTA MAHAMEGA
    HELLO 2 ALL....MGA BRO..KUNG TINATANGAKA NYO N MG APLY SA ABROAD BNBLAAN KO NA KAU N WAG KAU MG AAPLY SA R.A TOMO AGENCY KC NPKASINUNGALING NG AGENCY NYAN.LALO N ANG MAIN DATI SA MY AMORANTO QC NKPWESTO NOW LUMIPAT N SA MY BLUMENTRIT SA TBI NG PEGASUS....MGA MANLOLOKO UN....SBI OT2X D2 MALYSIA..WLA NGA OT EH.SBRANG DALANG KYA....PTI NRIN UNG JUTAMAHAMEGA NA UN.WAG N KAU PMUNTA SA MALAYSIA PAYO LNG NMIN S NYO EDAD LNG MAIIPON NYO D2 AT PROBLEMA KC ALA KAU MPPDALA SA PAMILYA NYO SA PINAS KPG D2 KAU S MALYSIA NG ABROD...MANIWLA KAU SMIN KC KMI EXPERIENCE N NMIN AT PTI UNG MGA NAUNANG BATCH SMIN.KYA PAYO LNG SA IBANG BNSA N KAU MGPNTA WAG D2 SA MALAYSIA WLANG KWENTA D2......

    ReplyDelete
  16. in short manloloko at cnungaling ang mga tao ng r.a tomo at juta mahamega. lam nyo b ung singil ng imes agency ay 28k lng lht2x placement fee ksma n medical ang r.a tomo 30 or 40 k dpa ksma ang medical nyo dun..4000+ p ung medical n bbyran nyo pg medical..plus another 30000 pgdting nyo d2 s malaysia kakaltasin s nyo ng broker khit illegal.gnun cla kdya at mdami roket.....kya ingat2x mga kbbyan ko.pkiusap wag n kau mg apply sa R.A TOMO KHIT SAAN BRANCH NLA.SA PEGASUS JAN SA BLUMENTRIT BRANCH MAN OR SA MASINAG BRANCH.KC AYAW N NMIN MY MABIKTIMA PANG MGA PINOY ANG MGA GAGONG TAO NA UN LALO NA UNG ROSE SA R.A TOMO MAIN.....

    ReplyDelete
  17. beware ulit sa mga kbbyan nming pinoy......sa tingin nmin mg hihiring ulit ang r.a tomo at imes agency pra sa company name ambu.........under juta mahamega..nku po wag n kau 2muloy d 22o cnsbi nila n mdmi ot d2.....ang mdmi d2 phinga...at panloloko ng juta mahamega ksabwat p ang manager ng ambu company na si sonny gho.....npkaliit ng shod 11k kyang2 kitain jan s pinas db.kya nga mdmi n uuwi at mgreresign ngaun taon nato.kyo din kya mg icip2 kau mga kbbbyan nmin.... by all Filipino here in Ambu SDn Bhd. penang malaysia

    ReplyDelete
  18. Ambulok! lahat ng 80 na pinoy sa Ambu Sdn. Bhd. under sa Juta Mahamega na agent lahat walang masaya!

    ReplyDelete
  19. WORMHEAD
    ako po ay aplikante ng ra tomo ngaun.mgbbak-out nlng ako kc yan yang juta ung broker.tnxx mga bro..

    ReplyDelete
  20. Wag na wag po kayong maninira sa agency ng r.a. tomo kasi aplicante rin po ako nakakaintindi, totoo naman po ang mga sinasabi ng r.a. tomo, c mam rose ay sumusunod lng po sa utos ng nakakataas sa kanya, at alam ko na tama ang mga sinasabi nya, kaya wag na wag kayo maninira sa kanya at sa agency ng r.a. tomo. Marami po kaming magkakasama at paalis na po kmi, lahat kmi hindi naniniwala sa mga sinasabi nyo.

    ReplyDelete
  21. Siguro wala lng kayong magawa jan, at paalis na kmi,marami kmi mag kakasama under ng r.a. tomo agency, kayo lng siguro ang may mga kagagawan jan, kaya naninira kayo ng agency, kaya wag nyo kmi idamay. Dito pa rin kmi sa r.a. tomo kasi full assistance ang mga staff ng r.a. tomo sa amin.
    Kung may mga problema kayo jan, siguro dahil yan sa mga kamalian nyo. Marami pang taong gustong umasenso, kaya wag na wag nyo kmi idamay sa mga kalokohan nyo. Ipagdasal nyo nlang ang pag asenso nyo.

    ReplyDelete
  22. anonymous said...
    NO BALLS
    adviced po sa mga aplikanteng wlang mgwa,di nman spilitan kau pinaalis cguro?imposibleng ppirma ka ng kontrata na di mo alam ang sahod mo?come 'on!bull shit yan pngssbi nyo.wla nlang kau mgwa sa buhay nyo,nambbabae lng kau pra msbi nyo wla kau mpdla sa pamilya nyo...pngddaanan din ng ttay ko yan...

    ReplyDelete
  23. Identify yourself to prove that all the things happen to your work/life and Experience is True, Think Moderately... Thanks

    ReplyDelete
  24. Bro. and Sisters tama po lahat ang reklamo niyo lahat dahil nag aaply ako at juta mahamega ang agent and they are asking for too much placement plus deduction pa na 200 ringit .. pati sa kuriyente tama yan may qouta..kaya yumg isamg anonymous wag mong hintayin na pumunta ang daddy ko sa office niyo. mapaphiya ka...im sure of that.

    ReplyDelete
  25. TAMA TALAGA NA NPAKAGULANG NG JUTA MAHAMEGA LALO NA ANG HINAYUPAK NA SI JULIE KHO..PARANG HNDI TAO KAUSAP PABAGO2X ANG SINASABI WALANG IBANG ININTINDI KNG ANG KUMABIG SA MGA WORKERS NYA.ANG LIWANAG SA KUNTRATA NA LIBRE PMASAHI AFTER NG 2 YRS CONTRACT MO,ABA PORKI MHAL ANG TIKET BGYAN LNG KAMI NG 150RM AT KMI NA DAW BMILI NG AIR TIKEY,SAMANTALA BNGYAN NA CLA NG COMPANY PMBLI NG TKET BNULSA PA..DAPAT KY JULIE KHO AT KY KELLY IPA KIDNAP SA ABUSAYAP PARA MATIGIL NA ANG PANLO2KO NILA SA MGA PINOY..BRO WAG KAYONG MAG-APPLY PAG ANG BROKER NYO D2 SA MALAYSIA AY JUTA MAHAMEGA..

    ReplyDelete