Google Tag Manager Head

Saturday, March 6, 2010

Pag-ibig Monthly Amortization

In regards to the problem that I have with Prosperity Builders Resources Inc. I decided to send an email to Pag-ibig Public Affairs. I am really concern why they are asking me to pay for the monthly amortization even if the house is not yet filed to Pag-ibig.

Below is the letter that I send to Pag-ibig:

Magandang Umaga,

Nais ko lamang po magtanong at malinawan. Kumuha po kasi kami ng low cost housing sa Summer Pointe Subdivision sa Imus Cavite. Wala po itong equity, pagkatapos namin magbayad ng DP ay sinisingil na po kami agad ng developer ng Monthly Amortization kahit hindi pa nila ito naifafile sa pag-ibig. Maaari po ba ang ganitong proseso? Kasi po iyong sa kapatid ko stop payment sila until na approve na ng pag-ibig ung application nila.

Maraming Salamat,
Daisy Pascual

Reply ng Pag-ibig


Magandang araw po Bb. Pascual.

Amin pong ipinababatid sa inyo na ang monthly amortization sa Pag-IBIG Fund ay magsisimula matapos matake-out ang inyong housing loan. Ibig sabihin po may mga dokumento na po na naipasa sa Pag-IBIG Fund upang iproseso.  Maaari po kayong makipag-ugnayan sa developer upang klaruhin ang bagay na ito.

Salamat po.

The Public Relations and Information Services Group

I already talked to the developer several times. I asked them why I need to pay monthly amortization and what they told me is it is in the contract that I signed. When I asked them before to withdraw my application they told me that it is not possible and I will not be able to refund anything. They always tell me that if I will not pay the MA my application will be forfeited and I will not be able to get anything. They are really abusing their clients. 

No comments:

Post a Comment